ทะเลทรายใหญ่ที่สุดในโลก

ทะเลทรายที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือ



แอนตาร์กติกา เป็นทวีปที่อยู่รอบขั้วโลกใต้ของโลก ล้อมรอบด้วยมหาสมุทร ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับอาร์กติกที่อยู่ใกล้ขั้วโลกเหนือ แอนตาร์กติกา ถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน กั้นโดยเทือกเขาทรานส์แอนตาร์กติก ถือเป็น ดินแดนที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดในโลก พื้นที่เกือบทั้งหมดปกคลุมด้วยน้ำแข็ง และนับเป็นดินแดนที่แห้งแล้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ไม่มีมนุษย์ตั้งรกรากอยู่อาศัยอย่างถาวร สิ่งมีชีวิตท้องถิ่น ได้แก่ เพนกวิน แมวน้ำ และสาหร่าย มีพื้นที่ทั้งหมด 13,829,430 ตารางกิโลเมตร
อันดับสอง คือ อาร์กติก พื้นที่บริเวณขั้วโลกเหนือ ครอบคลุมพื้นที่หลายประเทศ เช่น แคนาดา กรีนแลนด์ รัสเซีย สหรัฐอเมริกา ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน และฟินแลนด์ รวมถึงบริเวณมหาสมุทรอาร์กติกด้วย พื้นที่ส่วนใหญ่ปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง ปราศจากพืชพันธุ์ มีพื้นที่ทั้งหมด 13,700,000 ตารางกิโลเมตร
อันดับที่สามที่เรา รู็จักกันดี คือ ทะเลทรายสะฮารา อยู่ในทวีปแอฟริกา เป็นดินแดนแห้งแล้ง มีพื้นที่กว่า 9,000,000 ตารางกิโลเมตร อาณาเขตด้านทิศตะวันตกจรดมหาสมุทรแอตแลนติก ทิศเหนือคือเทือกเขาแอตลาสและทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทิศตะวันออกจรดทะเลแดงและประเทศอียิปต์ ทิศใต้จรดประเทศซูดานและหุบเขาของแม่น้ำไนเจอร์


0 ความคิดเห็น:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...