ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น



ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น 



ปัจจุบันนี้ค่าครองชีพถีบตัวขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ออกนอกบ้านแต่ละที เงินหนึ่งร้อย กินก๋วยเตี๋ยวสองชามบางทียังไม่พอเสียด้วยซ้ำ น้ำมันรถเติมหนึ่งพันเข็มวัดน้ำมันกระดิกขึ้นยังไม่ถึงครึ่งถัง เซ็งขึ้นมาอยากดูหนังพักผ่อนเสียบ้าง ตัวหนัง ตอนนี้ก็แพงเอาเรื่อง ค่าแก๊สค่าไฟฟ้าก็พาเหรดกันขึ้นราคา ขับรถไปไหนก็รถติดไปหมด รถราเยอะแยะไปหมด หนีขึ้นทางด่วน ค่าทางด่วน ก็ขึ้นราคาอีก ไปไหนก็มีแต่คนบ่น บ่นๆ

เรามาหาวิธีประหยัดค่าใช้จ่าย กันดีกว่าครับ อันดับแรกอย่าซื้อของที่เรามีอยู่แล้ว เช่นรองเท้ามีเต็มตู้ ก็อย่าซี้อมาเพิ่มอีกเลย เสื้อผ้าตัวไหนที่ไม่ได้ใส่บ่อยก็ลองนำออกมาใส่เสียบ้าง ก่อนที่จะตัดสินใจไปหาซื้อเสื้อผ้าตัวใหม่ อาหารที่เคยรับประทานนอกบ้านกับสุดที่รัก อย่ากระนั้นเลยลองมาทำเมนูอาหารหลากหลายชนิดในบ้านดู แล้วจะรู้ว่ามันประหยัดกว่ากันเยอะ แถมสุดที่รักยังจะชอบเสียอีก หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น เพราะออกนอกบ้านแต่ละทีเมือนเราเผาเงินทิ้ง ไปกับค่าน้ำมัน อยู่บ้านปลูกต้นไม้แต่งเสริมเติมแต่งบ้าน หามุมพักผ่อนไว้ตรงไหนสักแห่งไว้นั่งยึดแข้งยึดขาอ่านหนังสือ เมื่อยามไดที่คิดอยากจะไปห้างไป ชอปปิง แต่ถ้าอดใจไม่ไหว ใจมันสั่นระริก อยากจะออกไปชอปปิง

ก็ลองเปลี่ยนใจมาหาซื้อสินค้าออนไลน์ดู เพราะมันจะช่วยประหยัดทั้งค่าน้ำมันรถ ประหยัดทั้งเวลา และมีสินค้าให้เลือกมากมายทางอินเตอร์เนต ซึ่งหาเลือกซื้อได้ทั่วโลก พระท่านก็สอนว่าในยุคข้าวยากหมากแพง ให้กินใช้อย่างมีสติและรอบคอบ ใช้จ่ายแต่ สิ่งของที่จำเป็นต้องใช้ ส่วนสินค้าที่ขึ้นราคาก็อย่าไปใช้ หรือจำเป็นก็ใช้แต่น้อย เล็กๆน้อยๆเหล่านี้ก็จะช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายต่อเดือนไปได้เยอะ เรียกว่าประหยัดเล็กๆน้อยๆนั้นอาจช่วยเราได้มากโดยที่เราคาดคิดไม่ถึงเลยทีเดียว

0 ความคิดเห็น:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...