วิธีถนอมดวงตา

วิธีถนอมดวงตา




ดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญต่อการมองเห็นและการรับรู้สิ่งต่างๆ เราจึงจำเป็นอย่างยิ่งต้องให้ความสำคัญในการดูแลรักษาตวงตาของเราเป็นอย่างดี วิธีการถนอมดวงตาของเราอย่างง่ายๆ ใช้สายตาที่มีแสงสว่างเพียงพอและหลีกเลี่ยงการเพ่งมองเป็นเวลานานๆ ซึ่งจะทำให้เกิดอาการปวดตาได้

สวมแว่นตากันแดดทุกครั้งที่อยู่ในที่มีแสงจ้า หลีกเลี่ยงการใช้มือสกปรกขยี้ตา หรือใช้ของร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า เพราะอาจจะมีเครื่องสำอางที่ตกค้างอยู่บนผ้าเช็ดหน้า ทำให้เกิดการติดเชื้อและอักเสบได้ ในกรณีที่ใช้สายตานานๆ เช่น อ่านหนังสือ ก็ควรหาช่วงพักผ่อนสายตา ด้วยการทอดสายตาออกไปไกลๆหรือมองต้นไม้สีเขียวบ้าง นอนหลับตาพักผ่อนอย่างเพียงพอในห้องที่มีอากาศถ่ายเทได้ดีเพื่อเป็นการพักผ่อนสายตา

ควรหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติบำรุงผิวหน้าและผิวรอบดวงตาโดยเฉพาะต้องมีเนื้อครีมที่บางเบา ไม่มีสารที่ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง ถ้าดวงตาเกิดอาการบวมแดงหรือดูอิดโรยไม่สดใส ให้ใช้สำลีชุบน้ำเย็นหรือผ้าห่อน้ำแข็ง มาวางไว้บนเปลือกตาทั้งสองข้าง เพื่อช่วยให้อาการดีขึ้น บริหารดวงตา โดยการกรอกลูกตาไปมาเป็นวงกลม เริ่มจากตามเข็มนาฬิกาครบหนึ่งรอบ แล้วกรอกทวนเข็มนาฬิกา ทำอย่างนี้ซ้ำ ๆกันวันละ 2-3 ครั้ง หรือนอนหงายหรือนั่งหลับตาสักพัก แล้วใช้แตงกวาฝานเป็นชิ้นบาง ๆ นำมาแปะไว้บนเปลือกตาทั้งสองข้าง เมื่อลืมตาขึ้นมาจะทำให้ดวงตาดูมีชีวิตชีวาขึ้น

0 ความคิดเห็น:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...