วิธีทราบเห็ดเป็นพิษหรือไม่


วิธีทดสอบเห็ดมีพิษหรือไม่


ในช่วงฟดูฝนของทุกปี จะมีเห็ดออกมามากมายหลากหลายชนิด ด้วยกัน และมีข่าวออกมาบ่อยๆชาวบ้านเข้าป่าหาเห็ด ได้เห็ดแล้วนำมาปรุงอาหารรับประทานกัน บางรายเกิดอาการปวดท้องอาเจียรบางรายถึงกับเสียชีวิต เพราะบริโภคเห็ดที่มีพิษเข้าไป ในกรณีที่เราไปซื้อเห็ดมาจากท้องตลาดที่ชาวบ้านหามาจากป่า ถ้าเราต้องการรู้ว่าเห็ดนั้นมีพิษหรือไม่ วิธีทดสอบอย่างง่ายๆเมื่อเราต้มเห็ดให้นำข้าวเหนียวที่เรานึ่งเสร็จแล้วจำนวนนิดหน่อย ใส่ลงไปในหม้อต้มเห็ดด้วย แล้วให้สังเกตดูว่าข้าวเหนียวที่เราใส่ไปเปลี่ยนเป็นสีดำหรือไม่หากข้าวเปลี่ยนเป็นสีดำแสดงว่าเห็ดมีพิษ หากข้าวมีสีตามปกติแสดงว่าเห็ดไม่มีพิษรับประทานได้ หรือทดสอบ โดยใช้ช้อนเงินคนต้มเห็ด ถ้าช้อนเงินกลายเป็นสีดำ จะเป็นเห็ดพิษ ถ้าช้อนมีสีปกติเห็ดนั้นไม่มีพิษรับประทานได้ด้วยความปลอดภัย หรือทดสอบอีกวิธีหนึ่งให้ใส่หัวหอมต้มกับเห็ด ถ้าเป็นเห็ดพิษจะเป็นสีดำ.


0 ความคิดเห็น:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...